วันศุกร์ที่ 5 ตุลาคม พ.ศ. 2555

วัตถุประสงค์


ขนมไทยที่ใช้ในประเพณีต่างๆ
                     ประเพณีต่างๆ ของไทยนอกจากจะมีอาหารคาวแล้ว มักจะมีขนมอยู่มากมายหลายอย่าง แล้วแต่ประเพณีนั้นๆ ส่วนใหญ่ถ้าเป็นงานมงคลจะใช้ขนมเหมือนกัน จะมีแตกต่างกันบ้างเพียงเล็กน้อย    (อรวสุ นพพรรค์, 2542, 35)

ขนมในการทำบุญเลี้ยงพระ
        การทำบุญเลี้ยงพระส่วนใหญ่มักจะเป็นงานทำบุญขึ้นบ้านใหม่ หรือเลี้ยงในงานมงคลต่างๆ อาหารสำหรับทำบุญเลี้ยงพระแบ่งออกเป็น4ชนิดดังนี้ (อรวสุ นพพรรค์, 2542, 35)
1.อาหารสำหรับพระพุทธเรียกว่าข้าวพระ
2.
อาหารสำหรับพระภูมิ
3.
อาหารสำหรับพระสงฆ์เรียกว่าสำรับเอก
4.
อาหารสำหรับเลี้ยงแขก เรียกว่า สำรับโท


อาหารในพิธีแต่งงาน  แบ่งออกเป็น
1.อาหารในขันหมาก  
2.อาหารทำบุญ      
3.ขนมเสี่ยงทาย  
 
          ในพิธีแต่งงานสมัยโบราณจะเรียกว่า กินสามถ้วย เพราะได้กล่าวแล้วข้างต้นว่าคนไทยจะไม่ทำขนมกินเองจะทำก็ต่อเมื่อมีงานต่างๆกินสามถ้วยก็มีขนมจำพวก เผือกน้ำกะทิ ข้าวเหนียวดำน้ำกะทิ ข้าวตอกน้ำกะทิ
         
นอกจากนั้นก็จะมีขนมที่ใส่ในขบวนขันหมาก ได้แก่ ข้าวเหนียวแดง ขนมกง กะละแม ข้าวเหนียวแก้ว  ขนมโพรงแสม ขนมชะมด ขนมพระพาย ขนมสามเกลอ และมีขนมที่ถือว่าเป็นขนมเสี่ยงทายคือ ขนมกง ขนมสามเกลอ และขนมชะมด (อรวสุ นพพรรค์, 2542, 49)



ขนมไทยในโอกาสพิเศษ
                ปัจจุบันขนมไทยกำลังเป็นที่นิยมกันมาก เพราะเป็นขนมที่สวย อร่อย ดังนั้นในโอกาสต่างๆ เช่น วันเกิด ปีใหม่ งานเลี้ยง จึงมีผู้นิยมนำขนมไทยไปเป็นของขวัญและจัดงานเลี้ยงกันมากมาย สำหรับขนมไทยที่ใช้ในงานต่างๆ นั้น ก็จะต้องเลือกให้เหมาะสมกับโอกาส เพราะขนมไทยมีมากมายหลายชนิด มีทั้งที่เก็บไว้ได้นานและที่เก็บไว้ไม่ได้นาน จึงขอยกตัวอย่างขนมไทยในโอกาสปีใหม่และงานเลี้ยง (อรวสุ นพพรรค์, 2542, 55)
ขนมของขวัญปีใหม่


1.ควรเป็นขนมที่เก็บไว้ได้นาน เพราะในช่วงปีใหม่นั้น ผู้รับขนมมากมายอาจจะรับประทานไม่ทันจึงต้องเก็บไว้อย่างน้อย 3-4 วัน
2.บุคคลที่จะให้ เช่น ให้เด็ก ผู้ใหญ่ หรือเพื่อน เพราะลักษณะการจัดและการเลือกชนิดของขนมหรือภาชนะจะแตกต่างกัน
3.ภาชนะที่จะใช้ในการจัด ขนมแต่ละประเภทจะใช้ภาชนะในการจัดแตกต่างกัน เช่น ขนมที่ต้องการความกรอบ จะต้องใช้ภาชนนะที่เป็นขวดโหลที่มีฝาปิด เช่น ขนมผิง

ลักษณะของการจัด ถ้าใช้ขนมหลายอย่างจัดในภาชนะเดียวกันควรเลือกขนมที่เข้ากันได้ และให้มีสีแตกต่าง เพื่อความสวยงาม (อรวสุ นพพรรค์, 2542, 55)



  







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น